วะฮะบีย์คือผู้ฮุก่มนรกแด่บิดามารดานบีจริงหรือ ?

436

วะฮะบีย์คือผู้ยัดนรกแด่บิดามารดานบี ?

เรื่องพ่อแม่นบี มีคนกล่าวหาว่า “วะฮะบีย์” ยัดนรกให้ อันนี้ก็กล่าวหาอีกเช่นกันโดยไม่ศึกษาให้ดีเสียก่อนว่านบีว่าเองหรือใครว่า เรียกว่า “มึงว่ามากูว่าไป” เอาอย่างนี้ ลองค่อยๆ ศึกษาดีกว่านะครับ

#ในบันทึกของท่านอิหม่ามมุสลิมมีฮะดีษปรากฏดังนี้

عَنْ أَنَسٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ أَنَّ رَجُلا قَالَ : يَا رَسُولَ اللَّهِ ، أَيْنَ أَبِي ؟ قَالَ : فِي النَّارِ . فَلَمَّا قَفَّى دَعَاهُ ، فَقَالَ : إِنَّ أَبِي وَأَبَاكَ فِي النَّار .

มีรายงานจากท่านอนัส ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ ว่า ชายผู้หนึ่งกล่าวว่า โอ้ท่านร่อซูลัลลอฮ์ บิดาฉัน(ซึ่งตายไปแล้ว อยู่ไหน) ท่านตอบว่า “ในนรก” พอเขาหันหลังกลับไป ท่านจึงเรียกเขาพลางกล่าวแก่เขว่า “บิดาฉันและบิดาท่าน อยู่ในนรก” (1)

#ท่านอิหม่ามนะวะวีย์ อธิบายว่า
قال النووي رحمه الله :
فِيهِ : أَنَّ مَنْ مَاتَ عَلَى الْكُفْر فَهُوَ فِي النَّار , وَلا تَنْفَعهُ قَرَابَة الْمُقَرَّبِينَ ، وَفِيهِ أَنَّ مَنْ مَاتَ فِي الْفَتْرَة عَلَى مَا كَانَتْ عَلَيْهِ الْعَرَب مِنْ عِبَادَة الأَوْثَان فَهُوَ مِنْ أَهْل النَّار , وَلَيْسَ هَذَا مُؤَاخَذَة قَبْل بُلُوغ الدَّعْوَة , فَإِنَّ هَؤُلاءِ كَانَتْ قَدْ بَلَغَتْهُمْ دَعْوَة إِبْرَاهِيم وَغَيْره مِنْ الأَنْبِيَاء صَلَوَات اللَّه تَعَالَى وَسَلامه عَلَيْهِمْ اهـ

“ในฮะดีษข้างต้น คือผู้ใดที่ตายไปในสภาพ “กุฟร์” เขาตกนรก และความเป็นเคลือญาติไม่ส่งผลดีใดๆเลย ในฮะดีษดังกล่าว (ยังเป็นหลักฐานว่า) ผู้ใดตายในช่วง “ฟัตเราะห์-ว่างเว้นนบี” แล้วเขาอยู่บนความเชื่อของอาหรับที่เคารพกราบไหว้เจว็ด เขาตกนรก สิ่งนี้มิใช่การเอาโทษก่อนการเผยแผ่(ศาสนา)จะมาถึง เพราะการเผยแผ่(ศาสนา)ของ(นบี)อิบรออีมและนบีท่านอื่นๆ ขออัลลอฮ์ประทานพรและความสันติสุขแก่ท่านทั้งหลาย ก็มีมาถึงพวกเขาแล้ว(เช่นกัน)”(2)

#สรุป
1-รายงานนี้บันทึกโดยอิหม่ามมุสลิม มุสลิมส่วนใหญ่ก็ยอมรับว่า เป็นบันทึกที่ “ศ่อเฮี๊ยห์” คือเชื่อถือได้ ท่านอิหม่ามมุสลิมนำมาบันทึกไว้ แน่นอนย่อมเป็นความเชื่อของท่านด้วย จะมีใครกล่าวหาไหมว่า อิหม่ามมุสลิมเป็น “วะฮะบีย์” และมันผิดอะไรหากเชคมุฮัมหมัด อิบนุ อับดุลวะฮาบจะเชื่อตามนี้(ตามอิหม่ามมุสลิม)

2-ท่านอิหม่ามนะวะวีย์ เป็นปราชญ์สังกัดมัซฮับ “ชาฟิอีย์” เป็นผู้อธิบายฮะดีษนี้ลักษณะยอมรับในความถูกต้อง และยังขยายความให้ชัดเจนยิ่งขึ้น จะกล่าวได้ไหมว่า อิหม่ามนะวะวีย์เป็น “วะฮะบีย์” เชคมุฮัมหมัด อิบนุ อับดุลวะฮาบใยผิดแต่ผู้เดียวเล่า ที่เชื่อตามฮะดีษข้างต้น

3-เราไม่ปฏิเสธที่มีปราชญ์บางท่านอ้างว่า “บิดามารดา” ท่านนบี ไม่ตกนรก ทั้งนี้เพราะอาศัยรายงานอื่นๆ ที่มีเนื้อหาค้านกับสิ่งที่อิหม่ามมุสลิมรายงานไว้ หนึ่งในปราชญ์ดังกล่าวคือ ท่านอิหม่ามสุยูฏีย์ แต่นักวิชาการฮะดีษส่วนใหญ่ตอบโต้ว่า รายงานที่ท่านอิหม่ามสุยูฏีย์นำมาอ้างอิงนั้น ล้วนอ่อนหลักฐานทั้งสิ้น และไม่มีน้ำหนักพอจะหักล้างรายงานของอิหม่ามมุสลิมได้ (ดูหนังสือเอานุลมะอ์บู๊ด)(3)

4-ตกลงข้อกล่าวหานี้เป็นหมันไปนะครับ ถ้าจะด่าเชคมุฮัมหมัดอิบนุ อับดุลวะฮาบ ที่เชื่อเช่นนั้น ก็ต้องด่าอิหม่ามมุสลิมและอิหม่ามนะวะวีด้วย คนมีปัญญาเขาคงไม่ทำกันนะครับ จริงๆ ยังมีปราชญ์ที่ควรจะเอามาอ้างอิงอีกหลายคนหลายท่าน แต่คิดว่าแค่นี้ก็พอจะหักล้างข้อกล่าวหาได้แล้ว จึงขอเว้นไปดีกว่าเกรงจะยืดยาว ไม่น่าอ่านครับ
————-
(1) صحيح مسلم
(2) شرح النووي على صحيح مسلم
(3) عون المعبود شرح سنن أبي داود