ซูเราะฮฺอัรรูม(อายะฮฺที่1-2)กล่าวถึงวิทยาศาสตร์สมัยใหม่จริงหรือ? ตอบโต้โดยเชคฏอยยาร

460

ท่านเชคฏอยยารได้ตอบโต้ “อับดุลลอฮ์ อัลมุศเลี๊ยห์” ไว้ในหนังสือของท่าน……..

อับดุลลอฮ์ มุศเลี๊ยห์ เป็นผู้หนึ่งในหมู่ที่นิยมเอาวิทย์ฯ มาอธิบายอัลกุรอ่าน เพื่อย้ำว่าอัลกุรอ่านนำหน้าวิทยาศาสตร์มาแต่ก่อนเก่าแล้ว โลกตะวันตกเพิ่งจะมาค้นพบข้อเท็จจริงนั้นๆ ภายหลัง

เชคอับดุลลลอฮ์ได้นำอัลกุรอ่านอายะห์หนึ่งมาขยายความตามการค้นพบใหม่ๆ ดังนี้ (แบบสรุปๆ นะครับ)

(غُلِبَتِ الرُّومُ *فِي أَدْنَى الأَرْضِ وَهُمْ مِنْ بَعْدِ غَلَبِهِمْ سَيَغْلِبُونَ )

“โรมันถูกพิชิตแล้ว ณ แผ่นดินอันไกล้ และหลังจากการปราชัยของพวกเขา พวกเขาจะเป็นผู้พิชิต” อัรรูม/1-2

1-โดยตีความคำว่า “ใกล้สุด” เป็น “ต่ำสุด”

2-โดยอ้างว่าการค้นพบยุคใหม่ให้ความหมายได้ลึกกว่าและแม่นยำกว่า

3-โดยอ้างว่าตามภูมิศาสตร์ยืนยันว่าสถานที่ๆ เกิดสมรภูมินั้นเป็นจุดที่ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับระดับน้ำทะเล โดยสูงสุดอยู่ที่เทือกเขาหิมาลัย ต่ำสุดอยู่ที่เด็ตซี

4-โดยอ้างว่าตรงตามตัฟสีรของอิบนุอับบาสที่ว่าเกิดขึ้นในแผ่นดินจอร์แดนปัจจุบัน

5-สรุปคือวิทยาการสมัยใหม่มาพิสูจน์ว่ากุรอ่านกล่าวไว้จริง หรือกุรอ่านบอกไว้ก่อนวิทยาการสมัยใหม่จะค้นพบ

เชคมุซาอิด อัฏฏอยยาร ตอบโต้ไว้ดังนี้ (ขอสรุปและย่อความจากข้อเขียนของท่าน เพราะเกรงจะยาวเกินไป)

1-คำว่า “อัดนา” ตามภาษาแล้ว แปลได้แค่คำว่า “ใกล้สุด” เพราะสมรภูมิเกิดขึ้นใกล้กับแผ่นดินอาหรับ ไม่ว่าจะมองจากมิติไหนก็ถือว่าถูกต้องที่สุด คือไม่ว่าจะจากมุมมองทางศาสนาหรือภาษา

2-ผลสรุปของเชคผู้ทรงเกียรติ (อับดุลลอฮ์) อธิบายว่า “ใกล้” หมายถึง “ลุ่มต่ำ” มั่นใจได้ไหมว่านี้คือความหมายที่แท้จริงของอายะห์นี้ ถ้าบอกว่ามั่นใจไหนคือหลักฐาน? แต่ถ้าตอบว่า “ไม่มั่นใจ” ถ้างั้นการอ้างอายะห์นี้ว่าตรงตามการค้นพบใหม่ ก็เป็นแค่การคาดเดาเท่านั้น เมื่อเป็นเพียงการคาดเอาจะมาบอกว่าเป็นเรื่องมหัสจรรย์ได้อย่างไร

3-การอ้างว่าตรงนี้ เป็นเพียงการคาดเอาและไม่ใช่เรื่องที่จะมั่นใจได้ยกเว้นจากมุมมองของกลุ่มคนที่อ้างเท่านั้น

4-หากพิจารณาตามมุมมองของคนที่อ้าง เรื่องดังกล่าวกลายเป็นเรื่องชัดเจนเด็ดขาดว่าต้องเป็นอย่างนั้น นั่นก็จะส่งผลย้อนกลับว่านบี ศ้อลลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ก็ต้องทราบความหมายนั้นเช่นกัน แต่ตัฟสีรที่เรามีอยู่ในปัจจุบันไม่มีเล่มใดชี้ว่าท่านนบี ศ้อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ทราบความหมาย ( “อัดนา” แปลว่า ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล) นั้นเลยแม้แต่น้อย

5-ดังนั้นการใช้สำนวนของเชคอับดุลลอฮ์ เท่ากับเป็นการอ้างอิงถึงท่านนบีมุฮัมหมัด ศ้อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม(โดยปราศจากหลักฐาน) ไม่เป็นที่อนุญาตหากไม่มีหลักฐานใดมาพิสูจน์ (ว่านบีเข้าใจอย่างนั้น)

6-ความหมายดังกล่าว อย่างน้อยผู้ที่นำมาอ้างก็ต้องบอกว่าท่านร่อซู้ล ศ้อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมก็รู้เช่นกัน (จากคำว่า “ใกล้สุด-อัดนา” ตามภาษา เป็น “ต่ำสุด-อัคฟัฎ”ตามข้ออ้าง) หากตามนี้ก็แปลว่ามีท่านร่อซู้ล ศ้อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมทราบแต่ไม่ได้บอกใคร จนกระทั้งมาปรากฏชัดแก่ใครบางคนในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะศ่อฮาบะห์หรือตาบิอีนก็ไม่มีใครทราบความหมายดังกล่าว แบบนี้มันกินกับปัญญาหรือไม่?

สรุปจากหนังสือ”มหัสจรรย์ทางวิทยาศาสตร์จะไปทางไหน” หน้า 188-190