อิควานฯในซาอุฯ (ตอนสี่….)

100

อิควานฯในซาอุฯ (ตอนสี่….)

#บรรยากาศเอื้ออำนวย

ดร.ยูซุฟ อัลก๊อรฎอวี่ กล่าวว่า

أن المملكة في ذلك الحين كانت مهيأة لتسمح للإخوان بحملتها في موسم الحج (1386 هـ – 1966م). وكان هجوم عبد الناصر على المملكة ورجالها وعلى الملك فيصل خاصة، قد أحدث قطعية بين البلدين، وتوترًا في العلاقة بينهما. وكان هذا من فضل الله على الإخوان ورحمته بهم، فهو سبحانه إذا أراد أمرًا هيأ له الأسباب، وأزال من طريقه الموانع.

“ในเทศกาลฮัจญ์ปี (ฮ.ศ.1386 –ค.ศ.1966) อัลมัมละกะห์(ซาอุดิอาราเบีย) ในขณะนั้น เหมาะและดูผ่อนปรนแก่อิควานฯ (มาก) คือในการรณนรงค์(เพื่อเผยแพร่แนวคิดของขบวนการฯ) การที่(ญะม้าล) อับดุลนาศิร โจมตีอัลมัมละกะห์ (ซาอุฯ)และคนของซาอุฯ และโจมตีกษัตริย์ไฟซอลเป็นการเฉพาะ ทำให้ความสัมพันธ์ระห่างสองฝ่ายขาดสะบั้นลงและเกิดความตรึงเครียดในสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่าย และนี่ก็นับได้ว่าเป็นความโปรดปราณของออัลลอฮ์และเป็นพระเมตตาของพระองค์ ต่อพวกเขา (ขบวนการอิควานฯ) เมื่อพระองค์ประสงค์สิ่งใด พระองค์ย่อมให้มีเหตุต่างๆ และพระองค์จะขจัดอุปสรรค์ต่างๆ ให้พ้นไป” (1)

ก่อนหน้านั้น คือในราวปี ฮ.ศ. 1359- ค.ศ. 1940 ฮะซัน อัลบันนาผู้ก่อตั้งขบวนการฯ ได้ก่อตั้งหน่วยงานลับเฉพาะขึ้น เพื่อให้ขบวนการอิควานฯ สามารถปฏิบัติการทางทหารได้โดยที่รัฐมิอาจรู้ ส่วนหนึ่งจากสมาชิกของหน่วยนี้ก็ได้แฝงตัวเข้าสู่ซาอุฯ เช่นกัน (2)

#เมื่อพวกเข้าไปในซาอุฯ แล้วพวกแล้วทำอะไร

ก.เปลี่ยนแปลงระบบการศึกษา

ดร.ยูซุฟ อัลก๊อรฎอวี กล่าวไว้ว่า

ورأينا إخوة من الأساتذة التربويين في وزارة المعارف التي يقودها الرجل الفاضل الشيخ حسن عبد الله آل الشيخ، وقد شكلت منهم لجان لتغيير المناهج التقليدية، إلى مناهج معاصرة، تراعي الأسس التربوية، وتجمع بين الأصالة والتجديد، كما ألفت كتبًا حديثة في ضوء هذه المناهج لا تغفل العقيدة الإسلامية، ولا القيم الإسلامية، كما لا تغفل روح العصر وتياراته في المضمون والأسلوب

“เราเห็นเพื่อนๆ จากครูบาอาจารย์นักการศึกษาในกระทรวงศึกษาธิการซึ่งนำทีมโดยบุคคลผู้ประเสริฐท่านเชค ฮะซัน อิบนุ อับดุลลอฮ์ อาลุล เชค(รัฐมนตรีศึกษาฯ ในขณะนั้น) โดยมีการตั้งคณะกรรมการจากบรรดาครูบาอาจารย์เหล่านั้น เพื่อเปลี่ยนแปลงหลักสูตรการศึกษาแบบเก่าสู่แบบ(ใหม่)ร่วมสมัย โดยเน้นเรื่องพื้นฐานการอบรมพัฒนาบุคคลซึ่งประสานสิ่งดั่งเดิมเสริมด้วยของใหม่ คณะกรรมการดังกล่าวยังได้แต่งตำราขึ้นใหม่ภายใต้หลักสูตรนั้นโดยไม่ลืมด้านอะกีดะห์(หลักความเชื่อ)อัลอิสลามียะห์ และคุณค่าแห่งอิสลาม และไม่ลืมด้านจิตวิญญาณแห่งยุคสมัย(แนวคิดแบบอิควานฯ)และกระแสแห่งจิตวิญญาณนั้นโดยนัยยะและวิธีการ” (3)

#.รณรงค์ก่อตั้ง “รอบิเฏาะฏุล อาลัม อัลอิสลามียะห์”

ดร. ยูซุฟ อัลก็อรฏฏอวี่ กล่าวว่า

سعي الإخوان لإنشاء رابطة العالم الإسلامي في مكة:
وكان الإخوان قد بدأت صلتهم تتوثق بالمملكة من قبل في عهد الملك سعود، الذي استجاب للإخوان بإنشاء «رابطة العالم الإسلامي». فقد كان الإخوان – وفي مقدمتهم سعيد رمضان، ومعه كامل الشريف، وعبد الحكيم عابدين وغيرهم – هم الذين أقنعوا المسئولين بضرورة تأسيس هذه المنظمة العالمية، وبينوا أهدافها، ورسموا طرائقها، وقدموا مسوّدتها للمسئولين، ورشحوا لهم أعضاءها من الشخصيات الإسلامية العالمية، التي تشترك مع الإخوان في الهمِّ الإسلامي العام، وفي الوعي بقضايا الأمة الكبرى، ووسائل النهوض بها، مثل: مولانا أبي الأعلى المودودي من باكستان، ومولانا أبي الحسن الندوي من الهند، والدكتور محمد ناصر من إندونيسيا، والشيخ محمد محمود الصواف من العراق، والشيخ حسنين مخلوف من مصر، وغيرهم من رجال العلم والفكر والدعوة والجهاد

“อิควานฯ รณรงค์ก่อตั้งองค์การ“รอบิเฏาะฏุล อาลัม อัลอิสลามียะห์”ขึ้นในมักกะห์”

“อิควานฯ มีสายสัมพันธ์ที่ดีกับซาอุฯในยุคของกษัตริย์สะอู๊ด (ราชบุตรของกษัตริย์อับดุลอะซี๊ซ กษัยตริย์ซาอุฯ องค์ก่อนจากกษัตริย์ไฟซอล) พระองค์ทรงตอบรับการร้องขอของอิควานฯ ในเรื่องการก่อตั้ง “รอบิเฏาะฏุล อาลัม อัลอิสลามียะห์”
ซึ่งนำทีมโดยบุคลากร(คนสำคัญ)ของอิควาน เช่น สะอี๊ด รอมฎอน, กามิ้ล อัชชะรีฟ, อับดุลฮะกีม อาบิดีน และคนอื่นๆ

พวกเขาเหล่านี้โน้มน้าวผู้รับผิดชอบ(ผู้มีอำนาจ)ให้เห็นความสำคัญการก่อตั้งองค์การสากลนี้ขึ้น พวกเขาได้วางเป้าหมาย กำหนดวิธีการดำเนินงานขององค์การและมอบมันแก่ผู้รับผิดชอบ

พวกเขาอีกเหมือนกันที่เป็นผู้เลือกสมาชิกจากบุคคลากรอิสลามระดับโลกที่มีส่วนร่วมกับอิควานฯในเป้าหมายโดยรวมของอิสลาม มีความตื่นตัวในเหตุการณ์อันสำคัญของประชาชาติที่ยิ่งใหญ่นี้ และ(คิดหาลู่) ทางต่างๆเพื่อที่จะได้ยืน(ผงาด)ขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง

(คณะบุคคลที่กรรมการจากอิควานฯเลือกให้เป็นสมาชิกขององค์การอัรรอบิเฏาะห์) เช่น อะบุลอะอ์ลา อัลเมาดูดี่ จากปากิสตาน, เมาลานาอะบุลฮะซัน อัลเมาดูดี่ จากอินเดีย, ดร.มุฮัมมัด นาศิร จากอินโดนิเซีย,เชคมุฮัมหมัด มะห์มู๊ด อัศเซาวฟาว จากอีรัค, เชคฮูเซ็น มัคลูฟ จากอียิปต์ และอีกหลายท่านจากนักวิชาการ นักคิด นักเผยแพร่ และนักญิฮาด”(4)

#ข้อสังเกตเล็กๆ น้อยๆ

1) องค์การรอบิเฎาะห์ มาจากแนวคิดของกลุ่มอิควานฯ

2) ผู้วางรากฐานขององค์การ กติกา เงื่อนไข และวิธีการดำเนินงาน ล้วนเป็นบุคลากรของอิควานฯ

3) สมาชิกขององค์การในยุคต้นๆ ได้รับการคัดเลือกโดยคณะกรรมการที่มาจากกลุ่มอิควานฯ แทบทั้งสิ้น

4) เราได้รับทราบถึงรายชื่อบุคลากรคนสำคัญๆ ของอิควานฯ ที่ดร.ก๊อรฎอวี่กล่าวไว้ บุคลากรเหล่านั้นคือชุดแรกๆ ที่เข้าไปในวงการศาสนาและองค์การสำคัญของซาอุฯ

#บุคลากรคนสำคัญของอิควานฯ ที่เข้าไปมีบทบาทในด้านการศึกษาของซาอุฯ

ดร.ยูซูฟ อัลก๊อรฎอวี่ กล่าวไว้ว่า
الشيخ مناع القطان:
وكان من الإخوان الذين وصلوا إلى المملكة مبكرين: عدد ممن يعملون في سلك التدريس، على رأسهم: الأخ العالِم الأزهري المتمكن الشيخ مناع خليل القطان
“อัชเชค มันนาอ์ อัลก๊อฏฏอน”

“ในจำนวนอิควานคนแรกๆ ที่เข้าไปยังมัมละกะห์(ซาอุฯ) จากบรรดาผู้ที่ทำงานในระบบการศึกษา ก็คือ….อัชเชค มันนาอ์ อัลก๊อฏฏอน” (5)

ที่ต้องเน้นการอ้างอิงจากแหล่งนี้ เพราะเกรงจะมีคนครหาว่าใส่ร้ายหรือกล่าวหาอิควานฯ อย่างเลื่อนลอย ดังนั้นจึงต้องอ้างอิงจากคำพูดของสมาชิกอิควานระดับสูง เฉกเช่น ดร. ยูซุฟ อัลก๊อรฎอวี่ครับ

ในตอนต่อไปจะได้กล่าวถึงอิทธิพลของท่านผู้นี้ต่อวงการวิชาการและการศึกษาในซาอุฯ โปรดติดตามครับ

อ้างอิง
****************************
(1)(3)(4)(5)(6) https://www.al-qaradawi.net/node/4498
(2) http://hamoor2000.blogspot.com/2012/09/blog-post_22.html