การยกมือตักบีรละหมาดญะนาซะห์ ทั้งสี่ตักบีร เป็นบิดอะห์หรือซุนนะห์ ?

931

#เชคบินบาซ รอฮิมะฮุลลอฮ์ กล่าวว่า

” ตามซุนนะห์คือ ให้ยกมือทั้งสี่ครั้ง(ในละหมาดญะนาซะฮ์) เพราะมีรายงานชัดเจนยืนยันว่าท่านอิบนุอุมัรและอิบนุอับบาส ทั้งสองท่านได้ยกมือในตักบีรทั้งสี่ครั้ง

ท่านดารุกุฏนีย์ รายงานถึง (นบี ศ้อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) จากฮะดีษของอิบนุอุมัร ด้วยสายรายงานดีเยี้ยม

(มัจมูอุลฟะตาวา เล่ม 13 หน้า 148)

#ท่านเชคซอและห์ อิบนุอุษัยมีน ถูกถามประเด็นเดียวกันว่า

อะไรดีที่สุด ยกมือทั้งสองในตักบีรละหมาดญะนาซะห์ หรือว่าไม่ต้องยกดี ท่านตอบว่า

“ที่ถูกต้องคือการยกมือทั้งสองในทุกตักบีรของละหมาดญะนาซะห์ เป็นซุนนะห์ ซึ่งปรากฏชัดเจนจากอิบนุอุมัร
เรื่องนี้เป็นเรื่องคิดเอาเองไม่ได้ (เตากีฟียะห์) คืออย่างไรต้องมีตัวบท ซึ่งแน่นแนว่ามีรายงานจากท่านนบี ศ้อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ว่าท่านยกมือทุกครั้งเมื่อท่านตักบีร(ในสภาพที่ยืน)” จากฟะตาวา อัลฮะรอมอัลมะดะนีย์

ท่านยังกล่าวอีกว่า

” ทัศนะที่ถูกต้อง คือยกมือ (ทุกครั้ง) ในการละหมาดญะนาซะฮ์ เป็นซุนนะฮ์ เพราะมีรายงานศ่อเฮี้ยห์ จากิบนิอุมัร ร่อฎอยัลลอฮุอันฮุมา ส่วนบางท่านที่กล่าวว่า ยกเฉพาะในตักร่อตุลเอี๊ยห์รอมเท่านั้น ซึ่งก็เป็นทัศนะของนักวิชาการบางท่าน แต่ที่ถูกต้องแล้ว คือยกมือทุกๆ ครั้งในบักบีร (ของละหมาดญะนาซะห์)

(มัจมูอุลฟะตาวา เล่ม 17 หน้า 134)

เชคร่อเบี้ยอ์ หะฟีเซาะฮุลลอฮฺ

#ท่านถูกถามว่า
“การยก (มือ)ในละหมาดญะนาอิซ อันไหนแน่นอนกว่า คือยกทุกๆ ตักบีรหรือเฉพาะตอนแรกเท่านั้น”

#ท่านตอบว่า
” เรื่องนี้มีฮะดีษจากท่านอิบนอุมัร ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุมา เชคบินบาซและท่านอื่นๆ ยืนยันว่าอยู่ในระดับ “ฮะซัน”( คือนำมาเป็นหลักฐานอ้างอิงได้)

ท่านเหล่านั้นถือเอาฮะดีษดังกล่าวเป็นหลักฐานอ้างอิงและยึดเอาการกระทำของอิบนิอุมัรด้วย รวมถึงการกระทำของนักวิชาการที่เป็นศ่อฮาบะห์และปราชญ์ท่านอื่นๆ ด้วยเช่นกัน

ทั้งหมดนี้สนับสนุนยืนยันซึ่งกันและกัน ดังนั้นจึงเป็นข้ออ้างอิงที่มีน้ำหนัก

ดังนั้นฉันจึงเห็นว่า -โดยอ้างอิงจากฮะดีษดังกล่าวพร้อมด้วยการกระทำของศ่อฮาบะห์- มีบัญญัติให้ผู้ละหมาด(ญะนาซะห์) ยกมือทั้งสองข้าง (ตักบีร) โดยให้ยกทุกๆ ตักบีร”

คัดจากฟัตวาของเชค ร่อเบี้ยอ์ อิบนุฮาดี อัลมัดคอลี่ เล่ม 2 หน้า 320

ตัวบทภาษาอาหรับ
—————————

وقال الشيخ ابن باز رحمه الله : ” السنة رفع اليدين مع التكبيرات الأربع كلها ; لما ثبت عن ابن عمر وابن عباس أنهما كانا يرفعان مع التكبيرات كلها , ورواه الدار قطني مرفوعا من حديث ابن عمر بسند جيد ” مجموع الفتاوى (13/148) .

وسئل الشيخ ابن عثيمين رحمه الله : ما هو الأفضل: رفع اليدين أو عدم رفعهما في صلاة الجنازة؟
فأجاب : “الصواب أن رفع اليدين في تكبيرة الجنازة سنة في كل التكبيرات، كما جاء ذلك صريحاً عن ابن عمر ، ومثل هذا من الأمور التوقيفية التي لا تكون إلا عن نص، بل جاء عن النبي عليه الصلاة والسلام أنه كان يرفع يديه في كل تكبيرة…” انتهى من “دروس وفتاوى الحرم المدني” .
وقال أيضاً رحمه الله: ” القول الصحيح أنه يرفع يديه في كل تكبيرة؛ لأنه صح عن عبد الله بن عمر رضي الله عنهما ، وأما قول بعضهم : إنه في تكبيرة الإحرام فقط، فهذا قول لبعض أهل العلم، ولكن الصحيح أنه في كل تكبيرة ” مجموع الفتاوى (17/134)

جواب فضيلة الشيخ ربيع بن هادي المدخلي حفظه الله

السؤال :

الرفع في صلاة الجنائز أيهما الثابت : الرفع عند كل تكبيرة أم في الأولى فقط ؟

الجواب :

فيه حديث عن ابن عمر رضي الله عنهما حسنه الشيخ ابن باز وحسنه غيره ، ويعتمدون على هذا الحديث وعلى فعل ابن عمر نفسه ، وعلى عمل أكثر العلماء من الصحابة وغيرهم ، كل هذه يقوي بعضها بعضا ، فتقوى الحجة ، وأنا أرى أنه بناء على هذا الحديث وعلى فعل الصحابة يشرع للمصلي أن يرفع يديه في الجنازة ، أن يرفع يديه عند كل تكبيرة .

المصدر : فتاوى فضيلة الشيخ ربيع المدخلي حفظه الله ص 320 ج 2

#หมายเหตุ

1-ผมแปลให้คนทั่วไปได้รับรู้ว่าปราชญ์ร่วมสมัยสองท่านมีฟัตวาอย่างไรในเรื่องนี้

2-ฉนั้น หากปราชญ์บ้านเราเห็นเป็นอื่น ก็เรื่องของปราชญ์ท่าน ผมคนธรรมดาพอแปลได้บ้างเท่านั้น จึงไม่ต้องมาตอบโต้อะไรผม หากจะโต้ก็ให้โต้เชคบินบาซและเชคซอและห์ อิบนุ อุษัยมีน

3-อย่างน้อยเราก็รู้ว่าเรื่องนี้มีข้อขัดแย้ง จึงไม่ควรอย่างยิ่ง จะมาตัดสินคนอื่นที่เห็นต่างว่าไม่ตามซุนนะห์ หรือซุนนะห์ไม่จริง หรือไม่เอาซุนนะห์ หรือเกินซุนนะห์

โดยเฉพาะอย่ายิ่งสำหรับคนที่เขายกมือทุกครั้งในการตักบีรละหมาดญะนาซะห์

โดย อ.อิสหาก พงษ์มณี

 

การยกมือตักบีรทั้ง4ในละหมาดญะนาซะห์ ไม่ใช่เรื่องผิด หรือเป็นบิดอะห์

ขอสรุปดังนี้ – การยกมือตักบีรทั้ง4ในละหมาดญะนาซะห์นั้น มีน้ำหนักมากกว่าฝ่ายที่บอกว่าให้ยกมือตักบีรครั้งแรกเท่านั้น จากหลักฐานคือ-
-รายงานที่ถูกต้องจากซ่อฮาบะห์คือ ท่านอับดุลลอฮ อิบนุ อับบ๊าซ และท่านอับดุลลอฮ อิบนุอุมัร -ร่อดิยัลลอฮุอันฮุมา-
-จากตาบิอีน เช่น ท่านอุมัร บิน อับดุลอะซีซ ท่านอะฏออ์ ท่านกอยซ์ ท่านมุฮัมมัด อิบนุ ซีรีน และท่านอื่นๆ
– เป็นแนวทางที่ปราชญ์ส่วนมากยึดถือกัน เนื่องจากรายงานจากท่านอับดุลลอฮ อิบนุ อับบ๊าซ และท่านอับดุลลอฮ อิบนุอุมัร -ร่อดิยัลลอฮุอันฮุมา-ดังกล่าว
-ดังนั้นการกล่าวว่าการการยกมือตักบีรทั้ง4ในละหมาดญะนาซะห์นั้นเป็นเรื่องผิดหรือเป็นบิดอะห์จึงไม่ถูกต้อง.

“وقد صح عن ابن عباس أنه كان يرفع يديه في تكبيرات الجنازة ” ورواه سعيد بن منصور .

وقد صح رفع اليدين في كل التكبيرات عن ابن عمر ضي الله عنه علقه البخاري في الصحيح (3/226) الفتج ط الريان
(باب سنة الصلاة على الجنائز ) ووصله في كتاب رفع اليدين والأدب المفرد من طريق عبيد الله بن عمر عن نافع عنه رضي الله عنه : ( أنه كان يرفع يديه في كل تكبيرة على الجنازة )
.

وصح الرفع في كل التكبيرات عن جمع من التابعين نقله عنهم ابن ابي شيبة في المصنف وابن المنذر في الأوسط , منهم عمر بن عبد العزيز وعطاء بن أبي رباح , وقيس بن أبي حازم , ومحمد بن سيرين وغيرهم وعليه جمهور أهل العلم وهو الراجح إن شاء الله لأثر ابن عمر وابن عباس رضي الله عنهما

อ่านรายละเอียด –

http://www.sahab.net/forums/index.php?showtopic=142068

โดย อ.คอลิด ปานตระกูล